GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
cuahanghoasinh@gmail.com
( 0 )

NHỮNG PHẢN ỨNG HOÁ HỌC QUANH TA

Đốt cháy

Mỗi khi bạn đánh một que diêm, đốt một ngọn nến, đốt lửa hoặc thắp sáng, bạn sẽ thấy phản ứng đốt cháy. Sự đốt cháy kết hợp các phân tử năng lượng với oxy để tạo ra carbon dioxide và nước.

Ví dụ, phương trình phản ứng đốt cháy propan, được tìm thấy trong vỉ nướng gas và một số lò sưởi, là:

C3H8  + 5 O2  → 4 H2O + 3 CO2  + năng lượng

Rỉ sét

Theo thời gian, sắt phát triển một lớp phủ màu đỏ, dễ bong gọi là rỉ sét. Đây là một ví dụ về phản ứng oxy hóa. Các ví dụ hàng ngày khác bao gồm sự hình thành của màu xanh đồng trên đồng và xỉn màu bạc.

Đây là phương trình hóa học cho sự rỉ sét của sắt:

Fe + O2  + H2O → Fe2O3.X H2O

Phản ứng xà phòng và chất tẩy rửa

Xà phòng và chất tẩy rửa làm sạch bằng các phản ứng hóa học. Xà phòng nhũ hóa bụi bẩn, có nghĩa là vết dầu nhờn liên kết với xà phòng để chúng có thể được nâng lên với nước.

Chất tẩy rửa hoạt động như chất hoạt động bề mặt, làm giảm sức căng bề mặt của nước để nó có thể tương tác với các loại dầu, cô lập chúng và rửa sạch chúng.

Nấu nướng

Nấu ăn sử dụng nhiệt để tạo ra những thay đổi hóa học trong thực phẩm.

Ví dụ, khi bạn đun sôi trứng, hydro sunfua được tạo ra bằng cách đun nóng lòng trắng trứng có thể phản ứng với sắt từ lòng đỏ trứng để tạo thành một vòng màu xanh xám xung quanh lòng đỏ.

Khi bạn muốn làm thịt nâu hoặc đồ nướng, phản ứng Maillard giữa axit amin và đường tạo ra màu nâu và hương vị mong muốn.

Trên đây là những phản ứng hóa học thú vị bạn có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn phần nào trong tương lai.

Hô hấp kỵ khí

Hô hấp kỵ khí là một tập hợp các phản ứng hóa học cho phép các tế bào lấy năng lượng từ các phân tử phức tạp mà không cần oxy.

Các tế bào cơ của bạn thực hiện hô hấp yếm khí bất cứ khi nào bạn xả hết oxy được cung cấp cho chúng, chẳng hạn như trong khi tập thể dục cường độ cao hoặc kéo dài.

Hô hấp kị khí bởi nấm men và vi khuẩn được khai thác để lên men để sản xuất ethanol, carbon dioxide và các hóa chất khác tạo ra phô mai, rượu, bia, sữa chua, bánh mì và nhiều sản phẩm phổ biến khác.

Phương trình hóa học tổng thể cho một hình thức hô hấp kỵ khí là:

C6H12O6  → 2 C2H5OH + 2 CO2  + năng lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *